Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Vitamin B2

Công dụng của vitamin B2:

  • Vitamin B2 còn có tên là vitamin G. Lactoflavin, tên quốc tế là Riboflavin- là loại vitamin tan trong nước thuộc nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12).
  • Trong thiên nhiên vitamin B2 có trong tất cả các tế bào sống, các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày như: ngũ cốc, rau xanh, các loại đậu, thịt, trứng, sữa, tim, gan, thận... Hàm lượng vitamin B2 trong động vật cao hơn thực vật.
  • Vitamin B2 được hấp thụ chủ yếu ở tá tràng. Khi vào cơ thể nó biến đổi thành 2 co-enzym là FAD và FMN cần cho sự hô hấp của mô và hệ thống vận chuyển điện tử trong cơ thể. Vitamin B2 thải trừ chủ yếu theo nước tiểu ( làm cho nước tiểu có màu vàng) một phần nhỏ thải trừ theo phân.
  • Vitamin B2 dùng trong các trường hợp thiếu vitamin B2, gây tổn thương ở da, niêm mạc, cơ quan thị giác, tác động đến việc hấp thu tồn trữ và sử dụng sắt trong cơ thể (rất quan trọng trong việc phòng chống thiếu máu do thiếu sắt)
Dấu hiệu cho biết cơ thể thiếu vitamin B2:

  • Ở mắt: ngứa, rát, bỏng, sợ ánh sáng, chảy nước mắt. Viêm bờ mi hoặc loét mi. Sung huyết mắt, viêm kết mạc, giác mạc, quáng gà, đục nhân mắt. Đáy mắt đôi khi có phù gai thị, chảy máu võng mạc.
  • Toàn thân: Mệt mỏi, giảm khả năng làm việc Thiếu vitamin B2 có thể xảy ra khi chế độ dinh dưỡng không đủ, hoặc bị kém hấp thu, nhưng không xảy ra ở những người khỏe, ăn uống hợp lý. Thiếu vitamin B2 thường gặp nhất ở người nghiện rượu, người bệnh gan, ung thư, stress, nhiễm khuẩn, ốm lâu ngày, sốt, tiêu chảy, bỏng, chấn thương nặng, cắt bỏ dạ dày, trẻ em có lượng bilirubin huyết cao và người sử dụng một số thuốc gây thiếu hụt vitamin B2.
  • Khi thiếu vitamin B2 sẽ gây nên hiện tượng sần rám da, chốc mép, khô nứt môi, viêm lưỡi và viêm miệng. Có thể có những triệu chứng về mắt như ngứa và rát bỏng, sợ ánh sáng và rối loạn phân bố mạch ở giác mạc. Một số triệu chứng này thực ra là biểu hiện của thiếu các vitamin khác như: vitamin B6, vitamin PP do các vitamin này không thực hiện được đúng chức năng của chúng khi thiếu vitamin B2.


Liều dùng vitamin B2:

    • Nhu cầu vitamin B2 mỗi ngày cho cơ thể: tuỳ thuộc giới tính, lứa tuổi. Ví dụ: Trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi: 0,4mg; 6 - 12 tháng: 0,5mg;  4- 6 tuổi: 1,1mg; 15-18 tuổi: 1,8mg.  Sau tuổi đó lại thấp dần; từ 51 tuổi trở đi chỉ cần 1,2mg/ngày.
    • Chưa thấy có tác dụng phụ với người dùng vitamin B2. Người ta đã thử nghiệm cho dùng liên tục vitamin B2 trong 10 tháng với liều 120mg/ngày mà chưa thấy tác dụng phụ nào đáng kể.

    Những thực phẩm tự nhiên dồi dào vitamin B2:


    • Các loại rau lá màu xanh đậm
    Rau bina, cỏ cà ri và rau diếp chứa hàm lượng riboflavin đáng kể. Ngoài các loại rau lá có màu xanh đậm thì ớt, bông cải xanh, măng tây, cải bruxen và đậu đen cũng là nguồn phong phú của B2.

    • Trái cây
    Chuối, quả sung, quả táo, quả mọng và quả lê là nguồn khá tốt của vitamin B2.

    • Thịt
    Nếu bạn không ăn chay, bạn có thể bổ sung vitamin B2 bằng cách ăn các loại thịt. Thịt lợn, thịt gà và nội tạng như gan động vật và thận cung cấp cho bạn lượng vitamin B2 rất cao. Ngoài ra các dầu từ cá hồi, cá thu, tôm cua và cá trích cũng chứa vitamin B2, trong đó dầu cá hồi chứa khoảng 67 %.

    • Các loại hạt
    Hạt hạnh nhân là nguồn giàu B2 trong các loại hạt, với 0,1 mg có trong 10 g hạnh nhân, đáp ứng 60% nhu cầu hàng ngày của bạn. Bên cạnh đó, đậu nành, hạt lanh, yến mạch, hạt hướng dương, hạt đậu nành cũng là nguồn khá phong phú của B2.

    • Các loại ngũ cốc
    Ăn các loại ngũ cốc hàng ngày cũng là cách hiệu quả để bổ sung vitamin B2 cho cơ thể.
    Sữa và các sản phẩm từ sữa
    Sữa, trứng và pho mát đều là nguồn dồi dào của B2.

    • Các nguồn khác
    Khoai lang, cà rốt, nấm và nấm men cũng được coi là nguồn cung cấp vitamin B2.

    Mẹo để hấp thụ vitamin B2 tối đa từ những thực phẩm này:

    Riboflavin không dễ dàng bị phá hủy khi đun nóng. Vì vậy, ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B2 ở nhiệt độ cao sẽ không làm suy giảm lượng vitamin. Tuy nhiên, do nó có tính hòa tan trong nước nên có thể mất đi lượng dưỡng chất khi ngâm thực phẩm.
    Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích:
    - Tránh đun sôi và ngâm rau cải quá lâu. Nếu bạn muốn luộc chúng thì không nên bỏ qua nước luộc.
    - Các chuyên gia tin rằng cơ thể sẽ hấp thu vitamin B2 tốt nhất khi bạn ăn các thực phẩm trên vào giữa bữa ăn
    - Theo một số nghiên cứu, việc lưu trữ hay chế biến thực phẩm giàu vitamin B2 trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời có thể làm mất đi 25% lượng dinh dưỡng này. Do đó, hãy lưu trữ rau quả tươi ở những nơi tối và mát.
    - Tốt nhất là chọn những thực phẩm giàu vitamin B2 có thể ăn tươi và không cần chế biến.
    - Càng uống nhiều rượu, bạn sẽ càng đi vệ sinh nhiều và khi đó lượng vitamin B2 bị mất sẽ càng nhiều.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét